KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
CÂU LẠC BỘ VĂN HỌC HỌC 2919-2020
I/ Mục đích, yêu cầu.
1/ Mục đích.
- Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học với chủ điểm: “Yêu thương - Trách nhiệm - Nỗ lực.”
- Nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh trong nhà trường có lòng yêu mến Văn học, phát huy khả năng sáng tạo, khả năng viết văn của học sinh thông qua các đợt phát động sáng tác thơ văn.
- Tạo môi trường học hỏi, hợp tác, giao tiếp. Hình thành phương pháp tự học, định hướng việc “học tập suốt đời” và xây dựng xã hội học tập.
- Khơi gợi niềm yêu thích và thói quen đọc sách; mở rộng kiến thức SGK và trang bị kiến thức chuyên sâu về văn học; đưa văn học gần gũi với thực tế đời sống. Từ đó giáo dục các em giá trị sống: yêu thương, trách nhiệm, nỗ lực, đoàn kết….
- Thúc đẩy sự đổi mới PPGD của GV và sự đổi mới cách học của HS.
2/ Yêu cầu:
- Ban chủ nhiệm CLB phải nghiên cứu đề xuất ý tưởng, kế hoạch hoạt động.
- Học sinh tham gia phải có năng khiếu văn thơ, diễn xuất, có niềm đam mê VH.
- Tổ chức các hoạt động học tập, rèn luyện, bồi dưỡng, vui chơi lành mạnh, giao lưu văn hoá văn nghệ, tổ chức các cuộc thi liên quan tới Văn học, văn nghệ.
- Bảo đảm mục đích của Câu lạc bộ trong suốt quá trình hoạt động và phát triển.
II/ Thành phần, thời gian hoạt động:
1/ Thành phần:
- Ban cố vấn:
Ban giám hiệu nhà trường.
Tổng phụ trách Đội
Chủ tịch công đoàn.
- Ban chủ nhiệm:
STT | Họ và tên | Chức vụ | Phụ trách phần |
1 | Nguyễn Thị Hà | Chủ nhiệm | Phụ trách chung |
2 | Đào Thị Thùy Linh | Phó chủ nhiệm | Sân khấu hóa, văn nghệ |
3 | Hoàng Thị Hạnh | Ủy viên | Sáng tác |
4 | Đặng Thị Mai Huế | Ủy viên | Kiến thức chuyên môn |
5 | Bùi Thanh Thúy | Ủy viên |
6 | Ngô Kim Oanh | Ủy viên | PT đọc sách |
7 | Đỗ Lâm Trúc – 8A1 | Ủy viên | Tuyên truyền + hỗ trợ các chuyên mục hoạt động cùng các cô giáo |
8 | Phạm Hà Trang - 9A2 | Ủy viên |
9 | Lê Hồng Nhung - 9A3 | Ủy viên |
10 | Chu Quỳnh Anh - 7A1 | Ủy viên |
11 | Nguyễn Thu Thảo - 7A2 | Ủy viên |
12 | Nguyễn Quỳnh Anh - 8A3 | Ủy viên |
- Đối tượng tham gia sinh hoạt câu lạc bộ:
+ Học sinh trường THCS Chu Mạnh Trinh.
+ Những em có năng khiếu và yêu thích văn học, có khả năng diễn xuất, tích cực trong các hoạt động xã hội.
2/ Thời gian: Trong suốt năm học 2019 - 2020.
3/ Hình thức sinh hoạt:
- Sinh hoạt tập trung cả câu lạc bộ, trong phạm vi toàn trường theo các chủ đề
- Sinh hoạt thông qua trang web của nhà trường với hình thức : thi viết về thầy cô và mái trường CMT và gia đình.
- Đặt mua báo Văn học trẻ, đọc, nghiên cứu và tham gia các cuộc thi trên báo.
III/ NỘI DUNG, HÌNH THỨC SINH HOẠT:
1. HOẠT ĐỘNG ĐỊNH KỲ: Tìm hiểu và học tập theo những cuốn sách hay.
- Mục đích:
+ Khơi gợi hứng thú đọc sách để phát triển nhân rộng phong trào đọc sách. Tạo nét đẹp văn hóa đọc sách trong môi trường học đường.
+ Giáo dục học sinh, hướng học sinh đến lối sống yêu thương, trách nhiệm.
- Cách thức hoạt động:
+ Học sinh đọc và tìm hiểu nội dung cuốn sách.
+ Tham cuộc thi hiểu biết về cuốn sách, truyền cảm hứng đọc cuốn sách cho các bạn học sinh khác.
- Mỗi cuốn sách/ mỗi cuộc thi sẽ có những hình thức khác nhau (Trả lời câu hỏi, thuyết trình, phỏng vấn, sân khấu hóa…) - Giải thưởng: trao giải cho các cá nhân tham gia tích cực và hiệu quả
- Phạm vi và đối tượng tham gia: Học sinh toàn trường.
2. HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐỀ
2. 1- Sáng tác về thầy cô, mái trường THCS Chu Mạnh Trinh, tình bạn bè và tình cảm gia đình.
- Mục đích:
+ Hướng đến kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
+ Tạo sân chơi bổ ích, phát huy khả năng sáng tác văn chương của học sinh.
+ Giáo dục và hướng học sinh đến lối sống yêu thương, trách nhiệm và nỗ lực.
+ Xuất bản Tập san số 2 của CLB với chủ đề: Hạnh phúc quanh ta.
- Nội dung:
+ Học sinh thi sáng tác văn thơ về mái trường, tình cảm thầy trò, bạn bè, gia đình.
+ Sân khấu hóa những bài viết, câu chuyện hay biểu diễn vào lễ kỉ niệm 20/11
- Giải thưởng: trao giải nhất - nhì - ba cho các thể loại.
- Phạm vi và đối tượng tham gia: Học sinh toàn trường.
- Thời gian thực hiện:
+ Phát động từ tuần 2 tháng 10 đến hết tuần 1 tháng 11
+ Thời gian chấm bài thi, lựa cho bài, in tập san: tuần 2 tháng 11
+ Thời gian thực hiện sân khấu hóa 20/11/2019 (lễ kỉ niệm của nhà trường)
2-2 Hội văn hóa đọc sách
- Mục đích:
1.Hưởng ứng ngày Sách Việt Nam (21/4) và ngày sách - Bản quyền thế giới 23/4.
2.Tạo sân chơi cho học sinh.
3.Khơi gợi sự đam mê đọc sách, xây dựng phong trào đọc sách trong nhà trường.
- Phạm vi và đối tượng tham gia: Học sinh toàn trường, phụ huynh.
- Nội dung gồm những hoạt động:
1. Nói chuyện chuyên đề về sách và văn hóa đọc (với khách mời)
2. Bày trí các gian hàng sách (trưng bày, bán), có thang điểm chấm thi đua đối với các lớp – gian hàng (cách bày trí, số lượng đầu sách, chủ đề, giới thiệu…)
3. Thi giới thiệu về một cuốn sách hay của gian hàng.
4. Văn nghệ (hát múa, tiểu phẩm – liên quan đến chủ đề của ngày hội sách)
- Giải thưởng: trao giải nhất - nhì - ba cho các nội dung
- Thời gian thực hiện: Dự kiến khoảng 03/2020 (kết hợp với CLB STEM)
VI. NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG:
- CLB hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện tham gia của các thành viên.
- Hoạt động dưới sự điều hành của ban chủ nhiệm và giám sát của ban lãnh đạo. Kế hoạch tổ chức phải được xây dựng và báo cáo với BGH nhà trường .
- Hoạt động CLB được xây dựng dựa trên sự đóng góp nội dung hoạt động của các thành viên CLB.
- Sau mỗi buổi hoạt động ban chủ nhiệm, tổ trưởng các khối tham gia vào buổi rút kinh nghiệm của buổi sinh hoạt trước và đóng góp ý kiến cho buổi sinh hoạt sau.
- Mang lại nhiều lợi ích cho các thành viên.
- Có đề xuất khen thưởng với các thành viên xuất sắc, tích cực tham gia.
V. QUYỀN LỢI VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA THÀNH VIÊN CLB:
1.Quyền lợi của thành viên CLB:
- Được tham gia chính thức vào các hoạt động chính thức của Câu lạc bộ.
- Có quyền đưa ra ý kiến đóng góp xây dựng câu lạc bộ.
- Có quyền xin ra khỏi Câu lạc bộ nếu có nguyện vọng.
2. Trách nhiệm của thành viên CLB:
- Chấp hành nghiêm chỉnh mọi nội quy của CLB.
- Tích cực tham gia các hoạt động của CLB.
- Tích cực đóng góp ý kiến và nội dung để xây dựng CLB.
- Tham gia các chương trình sinh hoạt của CLB đúng giờ, đúng quy định.
- Tham gia thu xếp bàn ghế, dọn dẹp hội trường, sân bãi trước và sau buổi sinh hoạt.
3. Kinh phí hoạt động:
- Từ sự hỗ trợ của nhà trường, tài trợ của các tổ chức cá nhân, từ phụ huynh học sinh và sự đóng góp tự nguyện của các thành viên CLB
- Xây dựng quỹ theo nguồn xã hội hóa giáo dục.
- Câu lạc bộ cử một thành viên làm công tác quản lý tài chính, báo cáo các khoản thu, chi sau mỗi buổi hoạt động.
Bản kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở thực tế, sự thống nhất của các thành viên Ban chủ nhiệm, được Ban chỉ đạo phê duyệt và là căn cứ để thực hiện trong năm học 2019 - 2020.
Văn Giang, ngày 25/9/2019
T/M-CLB
Chủ nhiệm
NGUYỄN THỊ HÀ