KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM "TẾT NHÂN ÁI 2025"
- Chủ nhật - 15/12/2024 10:38
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm TẾT NHÂN ÁI 2025

KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TẾT NHÂN ÁI 2025
––––––––––––
Thực hiện kế hoạch số 95/KH-THCSCMT ngày 30/8/2024 của trường THCS Chu Mạnh Trinh về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025;TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TẾT NHÂN ÁI 2025
––––––––––––
Căn cứ tình hình thực tế, trường THCS Chu Mạnh Trinh tổ chức hoạt động trải nghiệm Xuân Ất Tỵ 2025 với chủ đề “Tết nhân ái- gắn kết yêu thương” với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- HS được tham gia các hoạt động trải nghiệm tìm hiểu về truyền thống đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam như: biểu diễn trang phục truyền thống, gói bánh trưng; bày mâm ngũ quả; các trò chơi dân gian…- HS được tham gia giao lưu và biểu diễn văn nghệ, tạo không khí phấn khởi vui tươi đón Xuân. HS được thể hiện tài năng khéo léo trong các hoạt động trang trí, trưng bày không gian ngày Tết, sử dụng các kiến thức đã học ở các môn học để tạo ra các sản phẩm có ý nghĩa trong cuộc sống.
- Học sinh được trải nghiệm qua các hoạt động thực tế đa dạng: trang trí gian hàng, chế biến món ăn, maketing, bán hàng, quản lý và sử dụng tiền hướng vào mục đích tốt đẹp…
- Tạo môi trường giao lưu gắn kết giữa phụ huynh-nhà trường- học sinh cùng hướng đích chung tay, góp sức rèn kỹ năng thông qua trải nghiệm.
- Thông qua hoạt động lễ hội nhằm gây quỹ để tặng quà cho các học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ và người già neo đơn không nơi lương tựa tại huyện Văn Giang.
2. Yêu cầu:
- Hoạt động thu hút được đông đủ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường tham gia. Huy động được sự tham gia hỗ trợ của CMHS các lớp.- Hoạt động trải nghiệm được tổ chức đảm bảo vui tươi, an toàn, tiết kiệm, có hiệu quả, đúng mục đích, mang lại ý nghĩa thiết thực.
II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM VÀ THÀNH PHẦN
1. Thời gian
Dự kiến 01 ngày từ 7h00 đến 16h30 ngày 11/01/2025.
2. Địa điểm:
Sân trường THCS Chu Mạnh Trinh.
3. Thành phần
Cán bộ, giáo viên, học sinh và PHHS nhà trường.
III. NỘI DUNG TỔ CHỨC
1. Tiến trình
Thời gian | Nội dung | Người phụ trách |
7h00-8h00 | HS các khối lớp chuẩn bị trưng bày, trang trí các gian hàng của lớp tại các vị trí quy định. | GVCN lớp, PHHS hỗ trợ |
8h00-8h30 | - Văn nghệ chào mừng | Đ.c Hiệp |
8h30-8h35 | - Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu | Đ.c HàV |
8h35-8h45 | - Khai mạc chương trình | Đ.c V Thanh |
8h45- 9h15 | Thi gói bánh trưng | Đc Hà V, V Anh, PHHS hỗ trợ. |
9h15- 11h30 | HS, GV và PH tham quan, mua bán tại các gian hàng. Trải nghiệm các trò chơi dân gian. | GV, HS, PHHS hỗ trợ. |
14h00-15h30 | Thi bày mâm ngũ quả Thi trang trí cây đào, cây mai tết | GV, HS các lớp |
16h00-16h30 | Tổng kết, trao giải Tiếp nhận quỹ nhân ái từ các gian hàng Các lớp thu dọn, tổng vệ sinh. | BGH, Hà v BGH GVCN, HS |
2. Các nội dung chi tiết
2.1. Văn nghệ chào mừng- Tiết mục kịch chuyển thể từ tác phẩm văn học (Khối 8)
- Trình diễn thời trang áo dài ngày tết (khối 7)
- Các tiết mục văn nghệ (hát, múa, nhảy hiện đại… khối 6,9)
2.2. Trưng bày và bán hàng tại các gian hàng
Khu vực trưng bày và bán các sản phẩm có 12 gian hàng có kích thước 4,4mx1,8m. Các lớp bốc thăm phụ trách 01gian hàng. Tại mỗi gian hàng, GVCN bốc thăm chọn các mặt hàng để bán và đồ ăn thức uống theo các chủ đề sau:2.2.1 Các mặt hàng bán
Stt | Các mặt hàng bán | Số gian hàng | Ghi chú |
1 | Bánh mứt kẹo tết + các hạt | 01 | |
2 | Đồ trang trí Tết | 02 | |
3 | Đồ khô | 02 | |
4 | Hoa quả | 01 | |
5 | Cây cảnh tết | 02 | |
6 | Thiệp, bao lì xì + Đồ dùng học tập | 02 | |
7 | Rau củ quả | 01 | |
8 | Hàng tạp hóa | 01 |
2.2.2 Đồ ăn thức uống
Stt | Đồ ăn, thức uống bán | Số gian hàng | Ghi chú |
1 | Phở cuốn | 01 | |
2 | Bún chả | 01 | |
3 | Các loại bánh mỳ | 01 | |
4 | Các loại bánh truyền thống: Bánh cuốn, bánh khúc, bánh dày, bánh tẻ, bánh nếp… | 01 | |
5 | Chè, kem | 01 | |
6 | Nem nướng | 01 | |
7 | Mỳ cay, mỳ trộn, cơm cuộn | 01 | |
8 | Bánh xèo, bánh gối, bánh tôm… | 01 | |
9 | Trà sữa, nước ép… | 02 | |
10 | Đồ ăn vặt: Xoài lắc, chân gà… | 02 |
- Mỗi gian hàng được trang trí theo sáng tạo của các lớp nhưng phải có đầy đủ tên gian hàng, giới thiệu đặc trưng gian hàng, niêm yết giá.
2.3 Hoạt động trải nghiệm, vui chơi ngày tết
Học sinh được trải nghiệm các hoạt động vui chơi ngày tết các thầy cô và phụ huynh nhà trường tổ chức. Mỗi học sinh tham gia ít nhất 03 hoạt động sau:
Stt | Hoạt động trải nghiệm | Người phụ trách |
1 | Viết thư pháp | Hương A |
2 | Vẽ tranh đông hồ | Tuyến |
3 | Bịt mắt đập niêu | Vân Anh |
4 | Bịt mắt bắt vịt | Thêm |
5 | Đi cầu khỉ | Hà TD |
6 | Nhảy sạp | Thoa |
7 | Chụp ảnh trang phục ngày tết | Oanh Đ |
a) Thi gói bánh trưng
Mỗi lớp chọn cử 04 học sinh tham gia thi gói 02 cặp bánh. Yêu cầu bánh gói đều, lá xanh và đẹp, không rách; lạt mỏng và đẹp; kích thước bánh vừa phải, gói chặt tay. Ban tổ chức chuẩn bị nguyên liệu cho HS các lớp.
b) Thi bày mâm ngũ quả
Mỗi lớp chọn cử 05 học sinh tham gia trình bày 01 mâm ngũ quả gồm có 05 loại quả tươi, số lượng phù hợp; màu sắc các loại quả phối hợp hài hòa, tươi tắn, đẹp mắt; bố cục hợp lý. Các lớp tự chuẩn bị các loại quả.
c) Thi trang trí cây đào, cây mai ngày tết
- Mỗi lớp chọn cử 05 HS tham gia trang trí cây đào, cây mai giả.
- Các lớp chuẩn bị vật dụng cần thiết:
+ Cành cây khô hoặc cây giả cao không quá 1,5m (cành đào, cành mai bằng nhựa hoặc làm từ giấy).
+ Giấy màu, giấy nhún, giấy lụa để làm hoa đào/mai, bông hoa.
+ Đèn lồng mini, phong bao lì xì, dây kim tuyến để trang trí.
+ Keo dán, dây thép, kẹp gỗ hoặc băng dính để cố định.
+ Giỏ, chậu để cắm cây.
+ Các đồ trang trí khác: dưa hấu giấy, câu đối nhỏ, đèn nháy (nếu có).
- Các đội có 30–45 phút để trang trí cây mai/cây đào thành phẩm đẹp nhất theo phong cách ngày Tết. Sau khi trang trí xong, mỗi đội cử một thành viên thuyết trình trong 2-3 phút về ý nghĩa trang trí cây của đội mình.
(Thang điểm chấm mỗi nội dung có phụ lục kèm theo)
IV. KINH PHÍ
- Kinh phí đóng góp của các lớp.
- Kêu gọi tài trợ
- Trích từ kinh phí hoạt động của nhà trường
V. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
Công tác chuẩn bị: Từ chiều Thứ 6 ngày 10/01/2025 đến 8h15 sáng thứ 7 ngày 11/01/2025
- Mỗi lớp chuẩn bị bảng tên gian hàng, các mặt hàng bán, đồ ăn, đồ uống chế biến sẵn.
- Phần trang trí gian hàng theo sáng tạo của các lớp nhưng phải có đủ tên gian hàng, giới thiệu đặc trưng gian hàng, niêm yết giá.
- Bàn để bày bán đồ ăn mỗi lớp tự chuẩn bị, bếp điện (nhà trường cung cấp điện đến từng gian hàng, các lớp chuẩn bị ổ cắm), hạn chế sử dụng bếp ga mini (nếu cần phải kiểm tra kỹ độ an toàn, sử dụng bếp và bình còn mới), xô đựng nước, thau đựng ly, chén, khuyến khích dùng cốc, bát đĩa dùng 1 lần…
- Mỗi lớp được sử dụng ghế nhựa+1 vài bộ bàn ghế HS trong lớp mình
- Các gian hàng các lớp tham gia bốc thăm trước 1 tuần.
- Các gian hàng phải đảm bảo các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác an ninh trật tự và phòng tránh cháy nổ, theo quy định chung của Ban tổ chức.
VI. MỘT SỐ QUY ĐỊNH CHUNG
Để đảm bảo công tác an ninh trật tự và phòng tránh cháy nổ khi tham gia hoạt động cần lưu ý một số nội dung sau:
1. Đối với các gian hàng:Trước khai mạc các gian hàng chưa được bán các mặt hàng ăn.
Thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ.
Đảm bảo an toàn thực phẩm (chịu trách nhiệm về nguồn gốc, độ an toàn thực phẩm của các mặt hàng bán)
Đảm bảo vệ sinh môi trường trước, trong và sau hoạt động.
2. Đối với học sinh đang học trong trường THCS Chu Mạnh Trinh:Học sinh đăng ký với GVCN để nhận vé tham gia chương trình cho người thân. Phụ huynh đến dự cần mang theo giấy mời và gửi lại để BTC nắm được lượng phụ huynh tham dự ở từng lớp đồng thời cũng giúp việc đảm bảo an ninh trật tự trong sân trường thuận lợi hơn. Mỗi vé hoàn chỉnh chỉ được dùng để vào cổng một lần và cho một người.
Học sinh tham gia mặc áo phông đồng phục của trường, đeo thẻ (lạnh thì mặc áo khoác). Khuyến khích các em bán hàng mặc trang phục riêng.
HS tham gia hoạt động trải nghiệm tự quản lí tư trang cá nhân, Ban tổ chức không chịu trách nhiệm khi có bất kì sự thất thoát, mất mát đồ đạc xảy ra.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệuXây dựng kế hoạch, kiểm tra đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ đạt mục đích, yêu cầu đề ra.
2.Tổng phụ trách Đội
Phối hợp tổ chức thực hiện ngày hội đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Chuẩn bị loa đài, các tiết mục văn nghệ.3. Giáo viên chủ nhiệm
Tuyên truyền phổ biến kế hoạch tới học sinh và phụ huynh. Huy động nguồn lực để học sinh được tham gia các hoạt động theo kế hoạch chung của nhà trường và của lớp. Huy động sự tham gia của CMHS.Tổ chức cho HS tham gia hoạt động đảm bảo an toàn, vui tươi, tiết kiệm.
4. Các bộ phận khác
- Trang trí sân khấu: Đồng chí Dương, Hiệp, Tuyến.- Ban giám khảo: Đồng chí Hà Văn, Tuyến, Hương Anh, Thoa, Vân Anh, Thêm Nhiệm vụ: xây dựng chi tiết biểu điểm chấm cho từng phần thi (phổ biến cho các chi đội trước khi dự thi ít nhất 3 ngày); tổ chức chấm thi; tổng hợp kết quả; dự kiến giải thưởng cho từng phần thi.
- Phụ trách đón khách, trật tự an ninh (Thu vé mời, trông xe): Đồng chí Mơ, Hương Anh, CMHS và ông bảo vệ.
- Phụ trách vệ sinh môi trường: Đồng chí Vân Anh, Hiệp, Hạ.
- Phụ trách quỹ nhân ái: Đồng chí Lương, Oanh kt, Hạ.
- Phụ trách phần thưởng và quà cho học sinh: Hạ, Oanh kt
- Các giáo viên bộ môn khác: Tham gia cùng Ban tổ chức (theo danh sách phâncông).
- Tổ Văn phòng: Lập danh sách và chuẩn bị quà, phần thưởng cho học sinh, phối hợp chuẩn bị và tổ chức các hoạt động; chuẩn bị kinh phí tổ chức theo quy chế chi tiêu nhà trường và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025 với chủ đề “Tết nhân ái- Gắn kết yêu thương” của trường THCS Chu Mạnh Trinh. Đề nghị các các bộ phận và cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện, đảm bảo chương trình diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, vui tươi, có ý nghĩa giáo dục. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vấn đề gì phát sinh và bất cập cần phản ánh ngay về nhà trường để kịp thời điều chỉnh và giải quyết./.
Nơi nhận:
| HIỆU TRƯỞNG Vũ Văn Thanh |